Chi tiết - Sở Nông nghiệp và PT nông thôn

 

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, tàu cá của ngư dân đã qua sử dụng nhiều năm. Công tác quản lý sử dụng, duy tu bảo dưỡng, trang bị các thiết bị hàng hải, thiết bị khai thác trên tàu chưa được các chủ tàu quan tâm đúng mức dẫn đến một số sự cố hàng hải như hỏng máy chính, tai nạn lao động, cháy tàu…

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, tàu cá của ngư dân đã qua sử dụng nhiều năm. Công tác quản lý sử dụng, duy tu bảo dưỡng, trang bị các thiết bị hàng hải, thiết bị khai thác trên tàu chưa được các chủ tàu quan tâm đúng mức dẫn đến một số sự cố hàng hải như hỏng máy chính, tai nạn lao động, cháy tàu…

Nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do sự cố hàng hải gây ra, Sở Nông nghiệp và PTNT vừa có văn bản đề nghị Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng chỉ đạo các Đồn Biên phòng ven biển tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ đối với tàu cá trước khi ra khơi. Cụ thể, phải có đầy đủ giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật còn hiệu lực, đồng thời phải trang bị đầy đủ các trang thiết bị cứu sinh, cứu thủng, cứu hỏa; trang bị tín hiệu; hệ thống thông tin liên lạc. Đối với tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên phải bật thiết bị giám sát hành trình trước khi ra khơi và duy trì hoạt động 24/24 giờ… Kiểm soát chặt chẽ định biên thuyền viên trên tàu trước khi đưa tàu ra khơi hoạt động.

Sở Nông nhiệp và PTNT cũng đề nghị UBND các huyện ven biển tăng cường hướng dẫn các chủ tàu, thuyền trưởng về công tác đảm bảo an toàn cho người và tàu cá như thường xuyên kiểm tra tình trạng kỹ thuật của tàu cá; tình hình hoạt động và trang bị đầy đủ hệ thống trang thiết bị bảo đảm an toàn kỹ thuật tàu cá; hệ thống thông tin liên lạc và thiết bị giám sát hành trình (đối với tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên)… trước khi đưa tàu ra khơi hoạt động. Yêu cầu thuyền trưởng tàu cá khi điều khiển tàu hành trình, khai thác, neo đậu trên biển phải thường xuyên bố trí người cảnh giới và bố trí tín hiệu, vật liệu cảnh báo để chủ động tránh đâm va trên biển. Trong quá trình đóng mới, cải hoán không được lắp đặt trên tàu các loại máy chính kém chất lượng, máy ô tô (động cơ ô tô, máy kéo được thủy hóa), các máy tàu không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Yêu cầu chủ tàu cá đã lắp thiết bị nhận dạng AIS phải cài đặt mã nhận dạng dịch vụ lưu động hàng hải (MMSI) theo quy định của Việt Nam để thống nhất quản lý, đảm bảo an ninh, chủ quyền biển đảo. Hướng dẫn ngư dân đi khai thác, sản xuất theo tổ đội để hỗ trợ nhau khi gặp tai nạn, sự cố trên biển.

Phan Đình Dũng – Chi cục Thủy sản

Đang truy cập: 19

Hôm nay: 587

Tổng lượt truy cập: 3.544.416