Chi tiết - Sở Nông nghiệp và PT nông thôn

 

Việc áp dụng công nghệ mới, chuyển đổi số trong khai thác thủy sản để cơ giới hóa đánh bắt hải sản xa bờ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả khai thác. Vì vậy, thời gian qua, Chi cục Thủy sản đã tích cực nghiên cứu để chuyển giao các công nghệ mới trong khai thác thủy sản cho bà con ngư dân như: Máy tời thủy lực trên tàu cá lưới Rê tầng đáy, Máy dò ngang, Máy thông tin liên lạc có tích hợp định vị vệ tinh, Thiết bị giám sát hành trình, đặc biệt ứng dụng máy lái tự động trên tàu cá. Được sự hướng dẫn của Chi cục Thủy sản ông Nguyễn Văn Ngọc, thường trú tại Khu phố 5 thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, chủ tàu cá có số hiệu QT- 29756- TS đã mạnh dạn đầu tư ứng dụng công nghệ thiết bị lái tự động trên tàu cá, đây là mô hình đầu tiên tại Quảng Trị được ngư dân áp dụng và đã cho hiệu quả. Triển khai ứng dụng công nghệ thiết bị lái tự động trên tàu cá phù hợp với Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 20/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 74/KH-UBND tỉnh ngày 07/4/2023 của UBND tỉnh Quảng Trị về thực hiện Chiến lược phát triển cơ giới hóa nông nghiệp và chế biến nông, lâm, thủy sản đến năm 2030 trên cơ sở định hướng tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và PTNT, phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh trong sản xuất, chế biến nông, lâm, thủy sản và Kế hoạch triển khai chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Cấu tạo Hệ thống máy lái tự động bao gồm các thành 4 phần chính: Màn hình Led 7 inch. Dễ thao tác, chỉ cần chọn hướng đi hoặc tọa độ điểm đến, lưu ý lưu điểm lên tới 20 điểm; La bàn điện tử tích hợp GPS, cảm ứng định vị giúp xác định vị trí và ổn định hướng; Màn hình kết hợp hệ thống xử lý dữ liệu; Bộ phản hồi góc bánh lái được thiết kế để phù hợp với các hệ thống lái. Máy lái tự động trên tàu cá sử dụng vô lăng điện thông minh chỉ tác động xoay cốt lái thủy lực giúp hệ thống lái an toàn và đơn giản nhất hiện nay. 
Máy lái tự động đã áp dụng chức năng báo động: về lệch hướng, quá tải bánh lái, tốc độ và báo động đến, cảm biến chuyển động (nâng cao an toàn khi lái tự động). Báo động chống ngủ quên: Chức năng này giúp cho người lái chống ngủ quên khi lái, đặc biệt khi buồn ngủ bạn nên bật chức năng này. Báo động khi phát hiện không có người cảnh giới, theo quy định trong quá trình hành trình phải có người cảnh giới nên có báo động này giúp cảnh giới có hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên biển.
Qua quá trình đi biển cho thấy hiệu quả mang lại rõ đã giảm được 10% chi phí nhiên liệu. Giảm sức người trong điều khiển lái tàu, đảm bảo sức khỏe cho người lái tàu đường dài, nhất khi tham gia khai thác trên các vùng biển xa với khoảng cách 200 hải lý. Giảm thời gian di chuyển đến ngư trường, rút ngắn thời gian cho mỗi chuyển biển. Tiết kiệm được nhiên liệu, tối đa hóa lợi nhuận mỗi chuyển biển.
Với mô hình lái tự động này ưu điểm sử dụng 4 chế độ lái: Lái bằng vô lăng; Lái bằng Remote; Lái theo hướng; Lái theo điểm. Chuyển chức năng tự động sang lái tay chỉ với nút ấn chốt trên vô lăng. Với chức năng lái tàu cá bằng Remote giúp người lái có thể di chuyển ra khỏi buồng lái mà vẫn có thể điều kiển được tàu cá như khi lái bằng vô lăng. Với các chức năng báo động, báo động cẩn giới cho thuyền trưởng. Mô hình triển khai đã đẩy mạnh sử dụng máy móc, thiết bị, công nghệ tiên tiến, công nghệ số, công nghệ thông minh trong các khâu của quá trình sản xuất, chế biến các sản phẩm nông, lâm, thủy sản, phù hợp với mục tiêu đồng bộ, theo chuỗi liên kết sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm.
Trong thời gian tới, Chi cục Thủy sản sẽ tiếp tục hướng dẫn đề bà con áp dụng các công nghệ mới này vào đặc biệt đối với các tàu cá tàu cá có công suất trên 400cv, chiều dài tàu cá từ 15m, với các nghề khai thác như: lưới rê, lưới vây, lưới chụp… hoạt động ở vùng biển xa bờ, đặc biệt khối tàu cá thường xuyên tham gia khai thác ở vùng biển xa. Đồng thời áp dụng các công nghệ chuyển đổi số trong lĩnh vực thủy sản. 

              
                                                                                                                                                       Lê Đức Thắng - Chi cục Thủy sản

                                                       

Hình ảnh: Vô lăng lái tự động trên tàu cá

Hình ảnh: Màn hình máy lái tự động trên tàu cá

Đang truy cập: 3

Hôm nay: 408

Tổng lượt truy cập: 3.591.130